Công thức tính tải trọng cáp thép (1)

Công thức tính tải trọng cáp thép chính xác bạn đã biết chưa?

Dây cáp thép thường có đường kính không lớn như các loại dây khác nhưng chúng lại có sức bền khiến chúng ta ấn tượng. Việc tính toán trọng lượng mà một sợi dây cáp có thể nâng tải được gọi là vùng tải trọng an toàn (SWL). Chúng được tính toán theo một công thức khoa học. Hãy cùng Cáp thép Á Đông đi xác định công thức tính tải trọng cáp thép ở bài viết dưới đây nhé.

Vùng tải trọng an toàn (SWL) thường được nhà sản xuất dây cáp thép tính toán và được đánh dấu trên bao bì để thông báo cho người tiêu dùng. Để khi chúng ta thực hiện các công việc nâng cẩu hàng hóa được đảm bảo an toàn; thì trước khi sử dụng chúng ta nên quan sát bao bì trước; để xem tải trọng làm việc của dây cáp là bao nhiêu.

Vùng tải trọng an toàn
Vùng tải trọng an toàn

Thuật ngữ tải trọng an toàn (SWL)

Tải trọng an toàn (SWL – Safe Working Load) là một thuật ngữ được sử dụng chung cho nhiều thiết bị nâng hạ khác như dây cẩu vải, dây nylon, dây thừng,… SWL là định mức sử dụng tối đa để sản phẩm có thể hoạt động trong vùng an toàn. Trong giới hạn SWL thì hàng hóa được nâng hạ sẽ không sợ bị tình trạng đứt cáp. Thông thường SWL sẽ luôn có các hệ số an toàn 5:1, 6:1, 7:1. Tức là độ bền đứt tối đa thực tế của chúng bằng 5 lần SWL của dây cáp.

Công thức tính tải trọng cáp thép

Để tính tải trọng cáp thép thì bạn cần xác định các thông số sau:

+ Đường kính của dây cáp thép:

  • Số liệu này thường được nhà sản xuất in lên bao bì của sản phẩm. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tự tính toán kiểm tra chúng một cách thủ công.
  • Khi đo đường kính dây cáp, bạn cần quấn tất cả các sợi dây khi đo. Đồng thời đo từ đầu của một sợi đến đầu của sợi đối diện.
  • Nếu bạn chưa chắc chắn về số đô mà bạn đo được; hãy tiến hành đo 3 lần tại các vị trí khác nhau trên cáp; và sử dụng giá trị trung bình của 3 lần đo làm đường kính của sợi dây.
Công thức tính tải trọng cáp thép
Công thức tính tải trọng cáp thép

+ Công thức tính tải trọng cáp thép:

Khi đã biết được đường kính của sợi cáp thì bạn có thể áp dụng công thức tính tải trọng cáp thép sau:

SWL = D 2 x 8

Trong đó: D là đường kính của sợi dây cáp

Ví dụ: một sợi dây cáp có đường kính là 1,5 inch thì công thức SWL = 1,5 2 x 8 hoặc SWL = 2,25 x 8. Có nghĩa là tải trọng an toàn của sợi dây có đường kính 1,5 inch là 18 tấn.

Công thức tính tải trọng an toàn
Công thức tính tải trọng an toàn

+ Sử dụng cáp thép an toàn:

  • Hầu hết các nhà sản xuất sẽ đều cung cấp SWL cho dây cáp trong các điều kiện cụ thể.
  • Hãy sử dụng đúng SWL mà nhà sản xuất cung cấp cho bạn
  • Nếu dây cáp đã cũ hoặc bị mòn, thì bạn có thể giảm SWL của dây xuống dựa trên tình trạng của dây.
  • Nếu nhà sản xuất cung cấp độ bền đứt của dây thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó.

Xem thêm:

Trên đây là công thức tính tải trọng cáp thép mà chúng tôi xác định được. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn biết tính toán tải trọng an toàn của cáp thép. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với Cáp thép Á Đông để được hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.