Cach-noi-dau-day-cap-thep-bang-tay

Cách nối đầu dây cáp thép bằng tay chuẩn từ A đến Z

Dây cáp thép là một thiết bị được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hiện nay. Các ngành nghề ứng dụng dây cáp thép như: hàng không, vận tải biển, các hoạt động nâng hạ hàng hóa,… Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nếu muốn nối dài dây cáp hoặc dây cáp bị đứt, thì cần phải nối mới lại. Vậy cách nối đầu dây cáp thép bằng tay bao gồm những bước nào?

Dây cáp thép là gì?

Dây cáp thép là một sợi dây được tạo nên từ một lõi thép chính và nhiều sợi dây thép bao bọc bên ngoài. Cáp thép là loại dây có độ bền, khả năng chịu tải trọng lớn. Không những thế, nó còn không bị ảnh hưởng bởi tác động từ thời tiết.

Dây cáp thép
Dây cáp thép

Các loại dây cáp thép

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dây cáp thép khác nhau, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và thương hiệu. Nhưng thực tế dây cáp thép được chia làm 2 loại chính: cáp thép bện đơn và cáp thép bện kép

Cáp thép bện đơn

Là loại dây cáp chỉ xoắn một lớp quanh lõi chính. Loại dây cáp này thường dùng để treo, móc và dùng trong các ngành công nghiệp nhẹ. Ngoài ra loại dây cáp này còn được sử dụng để treo và níu giữ bậc cầu thang trong thiết kế nhà cửa. Cách này vừa tiết kiệm thời gian thi công, tiết kiệm diện tích mà vẫn đảm bảo về chất lượng.

Cáp thép bện kép

Là loại cáp thép tập hợp nhiều cáp bện đơn lại với nhau xung quanh lõi chính. Loại này chịu được tải trọng lớn, áp lực cao và độ bền cực kỳ tốt. Cáp thép bện kép được ứng dụng trong cáp cẩu, xây dựng cầu dây văng, cáp cầu treo,…

Cách nối đầu dây cáp thép bằng tay  

+ Chuẩn bị: 

  • Kìm
  • Vặn vít
  • Kéo cắt kim loại
  • Kiềm cắt da
  • Găng tay
  • Dây điện
dut-cap-thang-may
Dây cáp bị đứt

+ Các bước thực hiện

Bước 1: Đo đường kính cáp thép 

Bạn cần đo đường kính của dây cáp thép trước khi lắp đặt để đảm bảo tiêu chí đường kính dây thép phù hợp với thiết bị. Đường kính thực tế của dây cáp có thể sai lệch khoảng 5% so với số liệu của nhà sản xuất

Kéo thẳng dây cáp và tiến hành đo. Tuyệt đối đo khi dây cáp thép đang nằm trong cuộn. Để có được kết quả chính xác, bạn nên lấy kết quả trung bình của nhiều lần đo.

Bước 2: Cắt dây cáp thép

Sau khi đo thì sẽ thực hiện cắt dây cáp thép. Đây là một bước quan trọng vì nếu cắt không đúng sẽ có thể gây hư hỏng dây cáp. Để việc tiến hành cắt dây được dễ dàng hơn, bạn cần cột chặt xung quanh điểm cần cắt để giúp bề mặt phẳng phiu, dây cáp không bị bung tao.

Để cột chặt điểm xung quanh cần cắt, có 2 phương pháp sau:

  • Sử dụng các sợi cáp nhỏ để cột chặt đầu dây cáp thép
  • Sử dụng các kẹp ống để cột chặt đầu dây cáp thép

Khi cắt xong thì bạn không nên tháo các điểm cột đầu luôn. Để đảm bảo chất lượng bạn nên dùng đĩa cắt để cắt. Lưu ý sử dụng lưỡi cắt phù hợp với đường kính của dây cáp. Tuyệt đối không được sử dụng phương pháp hàn xì hoặc đốt nóng; vì nếu làm như vậy 2 đầu của dây cáp sẽ bị hỏng hoàn toàn.

dai bo cap
đai bó cáp

Bước 3: Tháo dây cáp ra khỏi cuộn

Khi tháo dây cáp ra khỏi cuộn to thì cần hạn chế tối đa việc dây cáp bị kéo lê qua những vật sắc nhọn hoặc vật cản. Điều này khiến cho cáp bị bung tao,ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Bước 4: Thay thế dây cáp thép

Thay thế dây cáp thép bằng cách nối đầu dây cáp cũ vào đầu dây cáp mới; sau đó quấn dây cáp mới vào tang trống. Có nhiều cách nối dây thép bằng tay. Tùy vào từng loại dây mà bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp:

  • Phương pháp hàn
  • Phương pháp ép đầu cáp
  • Phương pháp sử dụng vớ cáp

Chúng tôi vừa hướng dẫn cho các bạn cách nối đầu dây cáp thép bằng tay một cách chi tiết nhất. Hy vọng qua bài viết này, các bạn có thể áp dụng được vào thực tế công việc của các bạn. Nếu trong quá trình áp dụng vào thực tế mà bạn gặp phải vướng mắc gì thì hãy liên hệ với CÁP THÉP Á ĐÔNG để được hỗ trợ nhé.

==> Các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.