Điểm khác biệt của cáp viễn thông

Cáp viễn thông có những đặc điểm khác biệt nào ?

Cáp viễn thông là một thiết bị đang ngày càng quen thuộc đối với đời sống hiện nay. Đặc biệt nó được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực công nghệ. Vậy cáp viễn thông có những đặc điểm khác biệt nào mà lại đặc biệt đến thế?

Đặc điểm khác biệt của cáp viễn thông

1. Cáp đồng trục

Cáp đồng trục là một loại cáp viễn thông có chi phí rẻ hơn và lắp đặt dễ dàng hơn so với cáp quang. Trong hệ thống giám sát quy mô nhỏ, do khoảng cách dẫn truyền rất ngắn nên việc sử dụng cáp đồng trục để truyền trực tiếp hình ảnh giám sát sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ảnh; thiệt hại không lớn và đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Theo đặc tính của cáp đồng trục, độ suy giảm tín hiệu được truyền trong cáp đồng trục có liên quan đến khoảng cách truyền và tần số của chính tín hiệu. Tần số càng cao thì sự suy giảm càng lớn.

cáp đồng trục - điểm khác biệt của cáp viễn thông
cáp đồng trục

Tín hiệu video có băng thông rất lớn, lên đến 6MHz; màu của hình ảnh được điều chế ở đầu tần số cao. Sử dụng cách này, độ suy giảm của từng thành phần tần số khác nhau rất nhiều. Đặc biệt là phần màu sắc bị suy giảm nhiều nhất.

Do đó, cáp đồng trục chỉ thích hợp dùng để truyền tín hiệu hình ảnh trong khoảng cách ngắn. nếu khoảng cách quá xa thì chất lượng hình ảnh sẽ giảm đi rõ rêt, màu sắc trở nên mờ và méo mó.

2. Cáp xoắn đôi

Cáp xoắn đôi được dùng để truyền tải điện thoại, hệ thống điều khiển công nghiệp, những nơi có độ nhiễu lớn. Sở dĩ cáp xoắn đôi được ứng dụng rộng rãi như vậy là do có nhiều ưu điểm như khả năng chống nhiễu mạnh, khoảng cách truyền xa, đi dây dễ dàng, giá thành rẻ.

Đối với tín hiệu video thì băng thông lên tới 6MHz. Nếu truyền trực tiếp trên dây xoắn đôi thì sẽ bị suy giảm rất nhiều. Vì vậy để đạt được đường truyền xa trên dây xoắn đôi, tín hiệu video phải được khuếch đại và bù lại.

Cáp xoắn đôi
Cáp xoắn đôi

Ưu điểm của việc sử dụng cáp xoắn đôi để truyền trong hệ thống giám sát:

  • Khoảng cách truyền xa
  • Chất lượng truyền dẫn cao
  • Đi dây thuận tiện và sử dụng cáp cao
  • Khả năng chống nhiễu mạnh
  • Độ tin cậy cao và dễ sử dụng

3. Cáp quang

Cáp quang cũng là một loại cáp viễn thông được ứng dụng rộng rãi hiện nay. Việc ứng dụng cáp quang và thu phát quang trong lĩnh vực quan trắc chủ yếu nhằm giải quyết 2 vấn đề: khoảng cách truyền dẫn và nhiễu môi trường. Nếu cáp đồng trục hay cáp xoắn đôi chỉ truyền được tín hiệu ở khoảng cách gần thì cáp quang có thể truyền tín hiệu hình ảnh ở khoảng cách vài km thậm chí là hàng trăm km. Ngoài ra cáp quang còn được ứng dụng ở những vị trí siêu nhiễu.

Cáp quang
Cáp quang

Ưu điểm của cáp quang:

  • Băng thông truyền rộng
  • Dung lượng lớn
  • Miễn nhiễm nhiễu điện từ
  • Ít bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài
  • Khoảng cách truyền lớn
  • Chất lượng tín hiệu tốt và độ ổn định cao

Việc sử dụng cáp quang và bộ thu phát quang đòi hỏi người dùng phải có kiến thức chuyên môn nhất định. Ngoài ra, đối với các hệ thống giám sát khoảng cách ngắn hay quy mô nhỏ, thì việc sử dụng cáp quang là không cần thiết.

Xem thêm:

Trên đây là những đặc điểm khác biệt của cáp viễn thông. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy liên hệ ngay cho Cáp thép Á Đông để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.