Quy trình mạ kẽm nhúng nóng trong sản xuất cơ khí

Quy trình mạ kẽm nhúng nóng trong sản xuất cơ khí

Quy trình mạ kẽm nhúng nóng là phương pháp mạ kẽm được ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Vì chúng có tác dụng bảo vệ lớp sắt thép rất chắc chắn. Vậy quy trình mạ kẽm nhúng nóng trong sản xuất cơ khí bạn đã biết chưa?

Mạ kẽm nhúng nóng là gì?

Là một phương pháp sử dụng kim loại cần mạ nhúng vào dung dịch kẽm nóng chảy nhằm mục đích giúp lớp kẽm phủ lên bề mặt nóng chảy có tính thẩm mỹ hơn, giúp lớp kẽm khó bong tróc, bám kỹ trên bề mặt kim loại. Việc này sẽ làm cho lớp bên ngoài kim loại nóng chảy thành hợp kim của kẽm.

Quy trình mạ kẽm nhúng nóng
Quy trình mạ kẽm nhúng nóng

Quy trình mạ kẽm nhúng nóng trong sản xuất cơ khí

Để có được những sản phẩm xi mạ đảm bảo chất lượng thì cần tuân thủ theo các bước sau:

Bước 1: Làm sạch bề mặt kim loại

Đây là bước rất quan trọng, quyết định cả quá trình mạ kẽm nhúng nóng. Vì các sản phẩm lưu kho sẽ không tránh khỏi bụi bẩn bám trên bề mặt, lớp sơn cũ hoặc tạo nên một lớp dầu trên bề mặt. Mà dung dịch kẽm nóng lại không bám được trên bề mặt bụi bẩn. Nên đây được xem là bước quan trọng nhất của cả quy trình.

Thông thường để làm sạch kim loại và loại bỏ các tạp chất thì người ta sử dụng axit sunfuric hoặc axit clohidric. Vì đây là 2 dung dịch có tính chất điện phân rất mạnh.

Bước làm sạch bề mặt kim loại
Bước làm sạch bề mặt kim loại

Bước 2: Nhúng trợ dung

Sau khi làm sạch bề mặt kim loại thì sẽ đến bước nhúng trợ dung. Người ta sẽ nhúng kim loại vào các dung dịch amoni clorua và kẽm clorua trong khoảng 2 – 3 phút ở nhiệt độ 60 – 80 độ C. Bước này giúp loại bỏ axit trên bề mặt và hạn chế quá trình oxi hóa.

Sau khi đã nhúng thật kỹ thì người ta sẽ sấy khô để chuẩn bị cho bước tiếp theo.

Bước 3: Mạ kẽm

Đây là bước đòi hỏi người thực hiện phải làm một cách cẩn thận và chuẩn xác. Nếu làm không cẩn thận thì có thể sẽ gây ra một số hậu quả không lường được.

Sau khi cho nhúng ướt bề mặt kim loại và phản ứng mạ kẽm xảy ra. Phản ứng mạ kẽm hoàn thành khi nhiệt độ lên đến khoảng 445 – 465 độ C. Lúc này bề mặt kẽm đã nóng chảy.

Mạ kẽm nhúng nóng
Mạ kẽm nhúng nóng

Bước 4: Làm nguội và kiểm tra thành phẩm

Đây là bước cuối cùng trong quy trình mạ kẽm nhúng nóng. Nhằm đảm bảo chất lượng cũng như các tiêu chuẩn ASTM, AS/NZS về độ bám dính, màu sắc, độ dày,… đã hợp lý hay chưa để đóng gói nhập kho và xuất khẩu.

Để kiểm tra và đánh giá thành phẩm cần dựa vào 2 tiêu chí sau:

  • Về hóa học: phải đảm bảo được độ dày, cấu trúc chắc chắc chắn cho sản phẩm
  • Về cơ học: bề mặt thành phẩm phải đạt độ nhẵn, không trầy xước, chống ăn mòn tốt và độ bền cao.
Lưu ý khi mạ kẽm nhúng nóng
Lưu ý khi mạ kẽm nhúng nóng

Một số lưu ý cần biết

Để tạo ra được một thành phẩm hoàn hảo thì cần lưu ý một số điều sau:

  • Tiếp xúc với toàn bộ bề mặt kim loại nên các sản phẩm có cấu tạo phức tạp sẽ khiến lớp mạ không đồng đều. Vì vậy nên lựa chọn những sản phẩm có cấu tạo đơn giản nhất có thể
  • Sản phẩm có các chi tiết nhỏ như ty ren treo xà gồ, ty ren treo thang,… thì không nên áp dụng mạ kẽm nhúng nóng. Vì những chi tiết nhỏ sẽ làm cho mạ kẽm lấp đầy hết các bước ren.
  • Chi phí sử dụng phương pháp mạ kẽm nhúng nóng khá cao nên các bạn cần cân nhắc

Xem thêm:

Trên đây là quy trình mạ kẽm nhúng nóng trong sản xuất và một số lưu ý. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.